Skip to content Skip to footer

รีวิว ประสบการณ์ไปซัมเมอร์จีน กับ SummerJeen โดยน้อง หมิว

 

สวัสดีค่ะ เราชื่อ หมิว ชื่อจีนชื่อ 田明珠(เถียน หมิงจู) อายุ17ปี เป็นคนจังหวัดร้อยเอ็ดเด้ออ5555 วันนี้เราจะมาเล่าประสบการณ์มาเรียนซัมเมอร์ที่ประเทศจีนกับโครงการซัมเมอร์จีนนะค่า

เราได้ตัดสินใจจะมาเรียนซัมเมอร์ที่จีนตั้งแต่ช่วงก่อนปิดเทอม เราก็หาข้อมูลจากในเน็ตดูไว้หลายโครงการมากเลย แต่เห็นของซัมเมอร์จีนราคาประหยัดที่สุด และจากที่ได้อ่านรีวิวของโครงการนี้ก็ดีมาก เราเลยตัดสินใจมาซัมเมอร์กับโครงการนี้

เราได้มาเรียนช่วงเดือนมีนาคมและกลับตอนสิ้นเดือนเมษา(ระยะเวลา2เดือน) มาเรียนที่ Harbin Engineering University ที่เมืองฮาร์บิ้น มณฑลเฮยหลงเจียง มหาลัยนี้เป็นมหาลัยลำดับต้นๆของประเทศจีน มีชื่อเสียงมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ฮาร์บิ้นเป็นหนึ่งในเมืองที่มีอากาศหนาวทีสุดของประเทศจีน อยู่ติดกับรัสเซีย มีสถาปัตยกรรมคล้ายๆกับของรัสเซีย ให้ความรู้สึกยุโรปกับเรามาก55555 จากที่เราเคยมาแลกเปลี่ยนประเทศจีนแล้ว และเคยมาเที่ยวที่เมืองฮาร์บิ้นแล้ว เลยพอจะรู้ว่าเมืองนี้มันหนาวขนาดไหน เราเลยเตรียมแต่เสื้อแขนยาว เสื้อขอเต่า ไม่มีเสื้อแขนสั้นมาเลยซักตัว

เราเริ่มเดินทางวันที่ 3มีนาคม เครื่องออกประมาณตี2.45นาทีเนื่องจากเครื่องดีเลย์ ก่อนที่จะถึงวันเดินทาง ทางโครงการได้มีการจัดปฐมนิเทศแนะนำอะไรต่างๆแต่เราไม่ว่างเลยไม่ได้ไป เราเลยไม่รู้จักเพื่อนร่วมเดินทางเลย วันดินทางเราก็ไปยืนเอ๋อๆคนเดียว55555 หลังจากเอาพาสปอร์ตจากพี่ก้อย(พี่ผู้ดูแลโครงการ)เราก็ไปเช็คอินและเตรียมตัวบินไปประเทศจีนกันเลยย เย้

 

image001

หลังจากนั่งอยู่บนเครื่องบินมาเกือบๆ 4ชั่วโมง เราก็มาถึงสนามบินนานาชาติเซี่ยงไห้เพื่อต่อเครื่องไปฮาร์บิ้น เป้าหมายของเรานะคะ55555 ระหว่างอยู่บนเครื่องได้นั่งข้างน้องคนไทยคนนึง เป็นรุ่นน้องเรา1ปี เป็นรุ่นน้องของเพื่อนเราด้วย เราเลยไม่อโลนแล้วว55555

ถึงเซี่ยงไห้พวกเราก็นั่งรออีกประมาณ 2ชั่วโมง แล้วก็ได้ต่อเครื่องไปฮาร์บิ้น ระหว่างนั้นทุกคนก็นั่ง+นอนพักเอาแรงกันเต็มที่
image003
image006

เตรียมตัวไปฮาร์บิ้นแล้ววว อากาศที่เซี่ยงไห้ดีมากเลย มีลมเย็นๆแดดอ่อนๆ อากาศสบายมากก

จากเซี่ยงไห้-ฮาร์บิ้นใช้เวลาบินอีกประมาณ3ชั่วโมงระหว่างอยู่บนเครื่องพวกเราก็ได้ทำความรู้จักกับผู้ร่วมเดินทางคนอื่นๆอีกเยอะเลย

image009

image007

ในที่สุดพวกเราก็มาถึงฮาร์บิ้นแล้วหลังจากนั่งเครื่องมาเป็นเวลานาน พอลงจากเครื่องทุกคนก็สัมผัสได้ถึงอากาศเย็นที่แค่พูดก็ทำให้มีไอออกมาจากปากนะคะ55555

image011

หลังจากที่พวกเรารับกระเป๋าเรียบร้อยก็ออกมารอรถบัสเพื่อจะไปมหาลัยของพวกเรา โดยมีพี่ก้อยเป็นผู้นำทาง

image013

image015

 

นั่งรถบัสไปอีกประมาณ1ชั่วโมงก็ไปถึงเป้าหมายของพวกเรา Harbin Engineering University

พวกเราได้มาพักในหอพักนักเรียนแลกเปลี่ยนของมหาลัย หอพักมีทั้งหมด13ชั้น ห้องที่พวกเราอยู่คือห้องเดี่ยว ในห้องมีอุปกรณ์ครบทุกอย่าง ในความคิดเรานะ เราว่าหอพักนักเรียนแลกเปลี่ยนของที่นี่สบายมากเลย ใต้หอก็มีร้านสะดวกซื้อ หิวเมื่อไหร่ก็แวะมาได้ อาอี๋คนขายใจดีด้วยย (แต่เอาไวซื้อในเวลาจำเป็นนะ เพราะร้านในหอของค่อนข้างแพง)

image018

image020

นี่คือห้องนอนเรา ตอนที่ยังไม่ได้ทำความสะอาดอีกรอบ อยู่ชั้น1 (ตอนเย็นๆอาอี๋จะเอาผ้าห่มหมอนและผ้าปูที่นอนมาให้ เราไม่จำเป็นต้องเอามาเอง แต่ถ้าใครอยากใช้ของตัวเองก็เอามาได้)

หลังจากเช็คสภาพห้องเสร็จ พี่ก้อยก็พาพวกเราไปเปิดซิมโทรศัพท์ นี่คือสิ่งที่รอคอยมาทั้งวัน เพราะเล่นเน็ตไม่ได้เลยย ในหอต้องซื้อราวเตอร์+ไวไฟมาติดเอง เราแนะนำว่ามาซื้อของที่จีนก็ได้ ในซุปเปอร์มหาลัยมขาย เพราะเพื่อนเราซื้อราวเตอร์มาจากไทย แต่เหมือนเอามาใช้ที่จีนไม่ได้ (หรืออาจจะเป็นแค่ของเพื่อนเรา)

เปิดซิมเสร็จเรียบร้อยทุกคนก็มีเน็ตบอกพ่อแม่ว่ามาถึงกันอย่างปลอดภัยแล้ว

image022

นี่คือข้าวมื้อแรกในประเทศจีนของพวกเรา มันคือ… 麻辣烫(หม่า ล้า ทาง) เป็นอาหารที่ให้เราตักๆหยิบๆมาแล้วก็ชั่งราคา แล้วแม่ค้าก็จะเอาไปต้มให้ อร่อยมากกก อร่อยที่สุดในความคิดเราเลย!!

หลังจากกินข้าวเสร็จพวกเราก็ไปแวะซุปเปอร์ซื้อของกินเครื่องดื่มเครื่องใช้มาประดังชีวิตต่อไป55555

นี่คือผ้าปู หมอนและผ้าห่มที่อาอี๋เอมาให้ (แต่เราต้องปูเอาเองนะ55555)

image024

ปูที่นอนเสร็จเราก็เก็บของอาบน้ำนอน เตรียมตัวตอนเช้าไปสอบวัดระดับในวันพรุ่งนี้

 

 

 

วันที่2 พวกเราก็ตื่นเช้าไปกิน包子 ร้านในมหาลัย โดยมีพี่ก้อยเป็นคนนำทัพ

image026

image028

(อากาศวันที่2)

ท้องอิ่มแล้วพวกเราก็เดินทางไปยังตึก41 เพื่อจะไปสอบวัดระดับ (ขอบอกว่าระยะทางจากหอพักไปตึกเรียนไกลมากกกก ช่วงแรกๆที่ไปใช้เวลาเดินอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง แต่ช่วงหลังๆเริ่มชินแล้วก็เดินเร็วตามสไตล์คนจีน ใช้เวลาประมาณ 10-15นาทีก็ถึง)

 

(ข้อสอบวัดระดับจะมี3 แบบในเราเลือกตามคามถนัด ใครที่ทำไม่ไหวสามารถบอกคุณครูได้ ห้องเรียนแบ่งระดับแยกเป็นระดับ A A+ B1 B2 C C+ D1 D2 E F หลังจากสอบวัดระดับเสร็จตอนบ่ายก็จะรู้ผลแล้วเราก็สามารถไปซื้อหนังสือเพื่อเตรียมไปเข้าเรียนได้ หรือเราจะลองไปเรียนตามคลาสที่สอบได้เพื่อดูว่าเราเรียนไหมมั้ยก่อนก็ได้ สำหรับเราสอบวัดระดับได้ C+ แต่พอเราไปเรียนเรารู้สึกว่าง่ายเกินไป เราเลยเลื่อนมาเรียนห้องD)

 

image032

image034

 

สอบเสร็จพวกเราก็ไปเอาบัตรมหาลัยกับพี่ก้อย บัตรนี้ใช้สแกนเพื่อเข้าหอ ใช้ซื้อกับข้าวโรงอาหาร แล้วก็ใช้ซื้อของทีซุปเปอร์มหาลัยได้ด้วย เป็นบัตรที่สำคัญมากก

image036

image038

(อาหารโรงอาหารมื้อแรกของเรา)

 

เย็นวันที่2 เราก็ได้ไป Parksonและคาร์ฟูล ปาร์คสันเป็นห้างใกล้ๆมหาลัย มีทุกๆอย่าง อาหาร ที่ช๊อป แล้วก็คาร์ฟูลก็อยู่ใกล้ๆมหาลัย นั่งรถบัสมา4-5ป้ายก็ถึง (พออยู่มาเรื่อยๆเราก็พึ่งรู้ว่ามันมีทางเดินทางลัดไปถึงด้วย ไม่ต้องเสียค่ารถเมล์) หลังจากเดินห้างเสร็จพี่ก้อยก็พาพวกเราไปถนนจงยาง (中央大街) เป็นถนนที่มีชื่อเสียงที่สุดในฮาร์บิ้น มีสถาปัตกรรมรัสเซียเยอะเลย มีร้านค่าแบรนด์ แบบไม่แบรนด์ก็มีมีห้างใหญ่ๆ ร้านอาหารเกาหลี ฝรั่ง มีทุกๆอย่างที่เราต้องการเลย ตอนกลางคืนต้นไม้ประดับไฟของถนนจะเปิดไฟสวยมาก โรแมนติกมากเลย (แต่ต้องใส่ชุดหนาๆไปนะ เราไปจงยางทุกครั้งจะต้องไปยืนแข็งตลอดเลย55555)

image040

image042

วันที่3 พวกเราก็ได้นอนพักกันก่อนวันเริ่มเรียนพรุ่งนี้นะ และวันนี้ก็มีพายุหิมะถล่ม (เว่อร์ไป555555) และพวกเราก็ออกมาถ่ายรูปกัน

image044
image046
image048

 

image050

นี่คือแก๊งเราเองง>< แรกๆเราไปกัน3คน หลังๆเราก็มีกลุ่มใหญ่ของเราแล้วนะคะ55555

หลังจากนั้นพวกเราก็เรียนๆและเฝ้าหวังว่าเมื่อไหร่จะถึงวันเสาร์อาทิตย์เพื่อที่เราจะได้ไปเที่ยวกัน55555

อาทิตย์นี้พวกเราก็ไป St. Sophia Church โบสถ์ที่มีชื่อเสียงมากๆในฮาร์บิ้น

image052image054
image056

糖葫芦(ถังหูลุ) ผลไม้เคลือบน้ำตาล

 

(หลังจากที่พวกเรามาจงยางกันหลายๆรอบก็ทำให้ได้รู้จักร้านอาหารมากมาย และนี่คือร้านเกาหลีเด็ดๆอีกร้านในจงยาง) การเดินทางมาจงยางไม่ยากเลยย เรานั่งรถเมล์สาย13 หน้ามหลัยประมาณ1ชั่วโมงก็ถึงเป้าหมาย ระหว่างทางก็ได้นั่งดูวิวและสถาปัตยกรรมต่างๆด้วย

image060

สถานที่เที่ยวอีกที่ที่พวกเราชอบไปกันตอนวันเสาร์อาทิตย์ก็คือ

黑大夜市(เฮ่ยต้า เย่ชื่อ) ตลาดนัดกลางคืนที่มหาลัยเฮ่ยหลงเจียงต้าเซว

image064

 

image062

มีอาหาร และของขายราคาถูกเยอะมาก(ที่ฮาร์บิ้นมีร้านอาหารเกาหลีเยอะมาก ใครชอบกินแนะนำมาเลยย)

image068

 

image066

บางครั้งพวกเราก็อยู่หอแล้วทำอาหารไทยกินกัน ด้วยความที่คิดถึงอาหารไทยมากTT ในหอพวกเราจะมีห้องอาหารชั้น2ขึ้นไป (ชั้น1ไม่มีแค่ชั้นเดียวTT) แต่พวกเราต้องซื้ออุปกรณ์หม้อ ทัปพีอะไรเอง

image070

image072

 

 

image074

วันเกิดเพื่อนเรา มีทั้งคนไทยคนเกาหลี คนรัสเซียมาช่วยกันเซอร์ไพร้ ปาร์ตี้กันสนุกมากเลย

พูดถึงอาหารในมหาลัยเด็ดๆเลยก็คือ 锅包肉(กัว เปา โร้ว) เป็นเหมือนไก่ชุปแป้งมันๆทอด มีรสเปรี้ยวๆหวานๆ // เมนูนี้เราก็ไม่ชัวว่าเรียกอะไร แต่มันอร่อยมาก เป็นผัดผักที่ไม่ใช่แค่ผัดผัก55555รสชาติเหมือนอาหารไทยสุดแล้ว!!

 

 

image076
image078

 

 

เรื่องการเรียนตามตารางเรียนของเราก็ได้เรียนตอนเช้าเริ่มจาก 8โมง-11โมง บางวันก็ถึงเที่ยงแล้งแต่ตารางของแต่ละคลาส เรียนคาบละ 45นาที แล้วก็มีเบรคระหว่างคาบ 5นาที วิชาที่ได้เรียนคือ 综合课(วิชาเรียนจีนหลัก), 听力口语课(การฟังและการพูด), 阅读课(การอ่าน), 语法(ไวยากรณ์)และ写作课(การเขียน) แล้วก็จะมีวิชาเพิ่มเติม เราสามารถเลือกเรียนได้ตามความชอบ 书法(เขียนพู่กันจีน), 武术(วูซู หรือกังฟู) แล้วก็มีติวสอบ HSK ตั้งแต่ระดับ4-6 พวกเราสามารถเลือกเรียนได้ตามความชอบเลยย

image080
image082

 

นี่คือรูปกับเพื่อนในห้องของเรา เพื่อนๆส่วนใหญ่เค้าอายุ20-23ปี เราเลยเด็กสุดในห้อง เพื่อนๆห้องเรามีเกาหลี รัสเซีย และยูเครน แต่ของคลาสอื่นมีลาว ญี่ปุ่น อเมริกา แอฟฟริกาด้วย

 

สุดท้ายนี้…

เราได้ประสบการณ์ใหม่ๆเยอะมากจากการมาซัมเมอร์ครั้งนี้ ได้มิตรภาพดีดีจากเพื่อนแล้วก็พี่ๆ ได้เพื่อนต่างแดน ได้ฝึกการใช้ชีวิตคนเดียว ถ้ามีโอกาสเราก็อยากให้เพื่อนๆได้มาแบบนี้เหมือนเราบ้าง ประสบการณ์แบบนี้ไม่ได้หาได้ง่ายๆ เพื่อนแบบนี้ไม่ได้หาได้ง่ายๆ เราจะไม่มีวันลืมเลย

ติดตามรูปเพิ่มเติมได้จาก IG: bemhew_

FB: Mhew Rndmtlk

 

-หมิว-

SUMMERJEEN/Harbin2016

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

โทร 086-403-2730
Line ID : SummerJeenTH

ดูโครงการ SummerJeen

ที่เปิดรับสมัครอยู่ตอนนี้

คลิกที่นี่

เพื่อไปหน้าแรก
Click Here